Ngôi nhà được thiết kế với phong cách Indochine Antique của Hoa Hậu Việt Nam Hà Kiều Anh
BOIS INDOCHINE: TƯ VẤN THIẾT KẾ KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT PHONG CÁCH INDOCHINE ĐÔNG DƯƠNG

Ngôi nhà được thiết kế với phong cách Indochine Antique của Hoa Hậu Việt Nam Hà Kiều Anh

Ngôi nhà được thiết kế với phong cách Indochine Antique của Hoa Hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh

Cảm xúc hoài cổ thăng hoa cùng mỹ cảm hiện đại trong ngôi nhà đậm phong vị Á Đông của gia đình Hà Kiều Anh. Xây dựng năm 2005, dinh thự được thiết kế với phong cách Indochine Antique, hay còn gọi là phong cách Đông Dương dựa trên sự giao hòa hai luồng văn hóa Đông – Tây. Đây là phong cách kiến trúc được hình thành và phát triển ở Việt Nam từ đầu thế kỉ 20 do kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard sáng tạo. Thanh đạm, tinh tế mà không kém phần sang trọng và quyền quý là cảm hứng đặc trưng của phong cách Indochine.

Ngôi nhà của gia đình Hà Kiều Anh là nơi chan hòa nhiều không gian giàu cảm xúc: nơi tao nhã, thanh đạm, hướng về miền tĩnh lặng. Nơi bừng nở rực rỡ, xốn xang với nhiều câu chuyện từ những miền đất đó đây. Sau 2 năm thi công, ngôi nhà đã trở thành khoảng bình yên của gia đình, nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm và cột mốc cuộc đời của chị. Vẻ ấm áp và khiêm nhường của gỗ mộc màu trầm, đặc biệt là gỗ cây óc chó, làm nền cho tâm hồn của căn nhà, xuyên suốt từ đồ nội thất cho tới những cột gỗ cao tao nhã bên ngoài.

Ngôi nhà của gia đình Hà Kiều Anh là nơi chan hòa nhiều không gian giàu cảm xúc: nơi tao nhã, thanh đạm, hướng về miền tĩnh lặng. Nơi bừng nở rực rỡ, xốn xang với nhiều câu chuyện từ những miền đất đó đây. Sau 2 năm thi công, ngôi nhà đã trở thành khoảng bình yên của gia đình, nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm và cột mốc cuộc đời của chị. Vẻ ấm áp và khiêm nhường của gỗ mộc màu trầm, đặc biệt là gỗ cây óc chó, làm nền cho tâm hồn của căn nhà, xuyên suốt từ đồ nội thất cho tới những cột gỗ cao tao nhã bên ngoài.

 

Góc cầu thang yêu thích của chủ nhân

Góc cầu thang yêu thích của chủ nhân

Ngẫu hứng với những mảnh ghép văn hóa

Tại những gia đình phong lưu ưa chuộng sự lịch thiệp, đồ cổ antique là lựa chọn thường thấy, thay cho những đồ trang trí bóng bẩy, hào nhoáng. “Thời tuổi trẻ mình rất thích đồ cổ, và ông xã Kiều Anh cũng vậy. Kiều Anh muốn kết hợp đồ cổ trong căn nhà mang phong vị Á Đông mà vẫn mang hơi hướng hiện đại, giàu cảm hứng,” chị chia sẻ. Là người nghệ sỹ, Kiều Anh yêu thích những mảnh ghép văn hóa, những món đồ có câu chuyện riêng thay vì chỉ có giá trị thẩm mỹ đơn thuần. Khác với các phong cách đương đại, khi màu sắc và kiểu dáng hình học có sự chỉ định trong yếu tố sắp đặt, đồ cổ lại cần sự ngẫu hứng trong bài trí để tránh cảm giác gò bó, ngưng đọng trong thời gian.

Sen Tàn họa sỹ Nguyễn Gia Trí

Sen Tàn họa sỹ Nguyễn Gia Trí

 

CHỊ CHIA SẺ CÁCH SẮP ĐẶT THEO PHONG CÁCH INDOCHINE ANTIQUE: “ĐỂ DỄ TRANG TRÍ, KIỀU ANH CHỌN TƯỜNG TÔNG MÀU TRUNG TÍNH NHẸ NHÀNG, TRONG VẮT. NHỮNG TÔNG MÀU NHƯ TRẮNG KEM VỪA DỄ SẮP ĐẶT ĐỒ ĐẠC, LẠI ĐEM LẠI CẢM GIÁC AN NHIÊN THƯ THÁI”.

Trong ngôi nhà của chị, đồ antique mang lại vẻ đẹp tinh tế, không gây cảm giác nặng nề nhàm chán. Những bức tượng đồng ngả màu thời gian toát lên phong thái cổ điển, giá trị ẩn chứa dưới bề dày lịch sử mà không hề phô trương. Cặp đèn dầu bấc từ chợ đồ cổ Pháp đặt trên chiếc tủ sơn mài, tạo điểm nhấn trang trọng mà ngẫu hứng. Cảm hứng sáng tạo cũng được thể hiện một cách tinh tế thông qua sự phối hợp chất liệu vải. Làm nền cho nội thất vải nhung và linen là chiếc thảm Thổ Nhĩ Kỳ dệt tay, hoàn thành một tổng thể hài hòa cho tông màu trang nhã của căn nhà.

Cảm hứng Đông Dương trong văn hóa

Không chỉ trong kiến trúc nội thất, phong cách Đông Dương tạo nên nét thanh lịch, hoài niệm mang đậm nét đời sống văn hóa Việt. Văn hóa Đông Dương để lại ý niệm về một cuộc sống giàu tính nhân văn trong xã hội hiện đại ngày nay. Khi được hỏi về đồ vật trân quý trong căn nhà, Hà Kiều Anh chỉ về tác phẩm nghệ thuật của cố họa sỹ Nguyễn Gia Trí: “Bức tranh này thực ra chỉ là bức phác họa trước khi ông thực hiện một bức tranh sơn mài. Họa sỹ Nguyễn Gia Trí đã dành cả cuộc đời cho sáng tạo nghệ thuật tranh sơn mài. Ông nổi tiếng với bút pháp phóng khoáng, cảm xúc trang nhã, dung hòa hai dòng văn hóa Đông – Tây.

Họa sỹ Nguyễn Gia Trí là một trong bốn tên tuổi của bộ tứ huyền thoại mỹ thuật Việt Nam thời Đông Dương: “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”. Chỉ vì yêu thích nét đơn giản, mộc mạc đó, và đặc biệt là tên gọi của bức tranh: Sen Tàn, Hà Kiều Anh đã cố gắng sưu tầm cho bằng được. Vẻ dung dị của bức tranh để lại ấn tượng khó phai: cánh sen tàn mà quý phái, gợi nhiều chiêm nghiệm về duyên phận giữa cõi đất trời. Bức tranh như chất chứa sự uyên thâm, sâu sắc, thấu hiểu chuyện đời, chuyện người, nhìn thiên hạ bằng con mắt an nhiên.

Nơi tĩnh tại giữa nhịp sống bận rộn

Cách cân bằng của Hà Kiều Anh nằm ở việc chăm sóc cơ thể và tâm trí. Chị giải thích: “Mình sẽ chuyển đổi sự mệt mỏi thành năng lượng tích cực và lan tỏa cho người khác, đặc biệt là những người gần gũi nhất”. Chị tập thể dục buổi sáng, và không theo chế độ ăn kiêng”. Bí quyết của chị là một ly nước đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng mỗi sáng, bao gồm mướp đắng, táo xanh, ớt xanh, cần tây, và dưa chuột trồng trong vườn nhà.

MỘT NGÀY, NGOÀI PHÂN BỔ CÔNG VIỆC, GẶP GỠ ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG NGHỆ THUẬT, HÀ KIỀU ANH VẪN DÀNH THỜI GIAN LÊN THỰC ĐƠN, ĐI CHỢ, RỒI CHUẨN BỊ BỮA TỐI TRONG KHÔNG GIAN BẾP CÙNG GIA ĐÌNH. BUỔI TRƯA DÙ BẬN THẾ NÀO, ÔNG XÃ CỦA CHỊ VẪN LUÔN VỀ NHÀ ĂN CƠM CÙNG VỢ. KHOẢNG THỜI GIAN QUÂY QUẦN NHẤT DIỄN RA TRONG PHÒNG ĂN MỖI TỐI: “CÓ LÀM GÌ ĐI CHĂNG NỮA THÌ GIA ĐÌNH BUỔI TỐI CŨNG NGỒI ĂN CƠM TỐI VỚI NHAU. CUỐI TUẦN CHẲNG CÓ CÔNG VIỆC NÀO QUAN TRỌNG BẰNG TRẢI NGHIỆM THỜI GIAN VỚI CÁC CON. CẢ NHÀ CÓ THỂ LÀM BBQ, XEM PHIM, HOẶC CHƠI CÁ NGỰA CÙNG NHAU”.

Mọi tâm trí của Hà Kiều Anh gần như dồn hết vào gia đình: “Bên cạnh công việc, người phụ nữ hiện đại cũng phải là một người mẹ chỉn chu và lo cho các con. Đối với Kiều Anh, các con là điều quan trọng nhất trong cuộc sống”.

Mọi tâm trí của Hà Kiều Anh gần như dồn hết vào gia đình: “Bên cạnh công việc, người phụ nữ hiện đại cũng phải là một người mẹ chỉn chu và lo cho các con. Đối với Kiều Anh, các con là điều quan trọng nhất trong cuộc sống”.

“TÔI LUÔN HƯỚNG VỀ GIA ĐÌNH. TRONG NGÔI NHÀ NÀY, TỪNG KHOẢNH KHẮC TRÔI QUA, PHẢI THẬT QUÝ GIÁ”
An nhiên, tĩnh tại, lại đầy cảm hứng là ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào ngôi nhà của Hoa Hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh. Ở tuổi 42, Hà Kiều Anh dường như là người phụ nữ có tất cả: tài năng nghệ thuật, thành công kinh doanh, sự ngưỡng mộ của công chúng và một cuộc sống gia đình viên mãn. Hiện nay, chị là Giám đốc Đối Ngoại của tập đoàn Imperial Group. Sắp tới chị sẽ đảm nhiệm vai trò giám khảo trong Miss World Việt Nam 2019.

An nhiên, tĩnh tại, lại đầy cảm hứng là ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào ngôi nhà của Hoa Hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh. Ở tuổi 42, Hà Kiều Anh dường như là người phụ nữ có tất cả: tài năng nghệ thuật, thành công kinh doanh, sự ngưỡng mộ của công chúng và một cuộc sống gia đình viên mãn. Hiện nay, chị là Giám đốc Đối Ngoại của tập đoàn Imperial Group. Sắp tới chị sẽ đảm nhiệm vai trò giám khảo trong Miss World Việt Nam 2019.

Ê-kíp bắt đầu buổi chụp ảnh thì cậu hai nhà chị về nhà, nói tiếng Anh với cô giáo, tiếng Việt với người thân. Được biết hai bé trai nhà chị đều thuộc đội tuyển bơi của trường, sắp tới sẽ qua Bangkok, Thái Lan tham dự giải quốc tế. Những thành tích về học tập và thể thao của hai cậu con trai đều được Hà Kiều Anh bày trí trang trọng trong ngôi nhà.

Chị Kiều Anh chia sẻ: “Mỗi tối mình vào phòng các con và nói chuyện trước khi các con đi học. Các con thích nghe tôi kể chuyện và tâm sự với tôi”. Dù cuộc sống có bận rộn khôn tả, chị vẫn hướng về gia đình với niềm yêu mến nhất: “Trân trọng khoảng thời gian các con còn bé. Các con sẽ lớn lên và rời khỏi vòng tay tôi rất nhanh. Cho nên dù có đi đâu hay bận rộn đến đâu nữa cũng phải dành thời gian cùng với gia đình”. Trong ngôi nhà này, từng khoảnh khắc trôi qua, phải thật quý giá.

Phòng khách cũng là nơi thưởng rượu cùng gia đình, bạn bè, người thân

Phòng khách cũng là nơi thưởng rượu cùng gia đình, bạn bè, người thân

Chăm sóc những người bạn bốn chân cũng là niềm vui của Hà Kiều Anh

Chăm sóc những người bạn bốn chân cũng là niềm vui của Hà Kiều Anh

Một góc nhìn ra sân vườn của căn biệt thự

Một góc nhìn ra sân vườn của căn biệt thự

“THANH ĐẠM, TINH TẾ MÀ KHÔNG KÉM PHẦN SANG TRỌNG, QUYỀN QUÝ LÀ CẢM HỨNG ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH INDOCHINE”

“THANH ĐẠM, TINH TẾ MÀ KHÔNG KÉM PHẦN SANG TRỌNG, QUYỀN QUÝ LÀ CẢM HỨNG ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH INDOCHINE”

“THANH ĐẠM, TINH TẾ MÀ KHÔNG KÉM PHẦN SANG TRỌNG, QUYỀN QUÝ LÀ CẢM HỨNG ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH INDOCHINE”

Ngôi nhà được làm mát tự nhiên với hồ cá bao quanh

Nguồn bài viết: LACE NGUYỄN. Ý TƯỞNG & STYLIST: KHUẤT NĂNG VĨNH.NHIẾP ẢNH: THÁI KID’S TRANG ĐIỂM VÀ LÀM TÓC: VINH TRẦN Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 03/2019

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét